การรับเงินโอนจากต่างประเทศ ตัวช่วยส่งเสริมการทำธุรกิจส่งออก

การรับเงินโอนจากต่างประเทศ ตัวช่วยส่งเสริมธุรกิจ

บริการรับเงินโอนจากต่างประเทศเพื่อจุดประสงค์ที่หลากหลายเช่น ชำระค่าสินค้าและบริการ เพื่อการลงทุนจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ฯลฯ จะมีหลายวิธีรับเงินจากต่างประเทศที่ได้มาตรฐานระดับโลก ช่วยให้การรับเงินโอนจากต่างประเทศเป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย และไม่จำกัดวงเงินขอแค่เพียงแจกแจงรายละเอียดของวัตถุประสงค์ของการโอนเงินจากต่างประเทศ



วิธีรับเงินโอนจากต่างประเทศทำอย่างไร ?

ก่อนที่ผู้รับเงินโอนจากต่างประเทศจะได้รับเงินโอนนั้น หมายความว่าผู้โอนเงินไปต่างประเทศมีข้อมูลที่ครบถ้วนในการที่จะโอนเงินต่างประเทศมาไทย เช่น ชื่อ-นามสกุล, เลขที่บัญชีธนาคารของผู้รับโอน, ที่อยู่ของธนาคารปลายทาง และSwift Code เป็นต้น หลังจากนั้นผู้รับโอนเงินจากต่างประเทศจะได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ไปรับเงิน

นอกเหนือจากวิธีรับเงินจากต่างประเทศผ่านธนาคารแล้ว ยังมีช่องทางอื่นที่จะรับเงินจากต่างประเทศยังไงนั้นเราจะมากล่าวถึงบางช่องทางเพิ่มเติมดังนี้

วิธีรับเงินโอนจากต่างประเทศ

วิธีการรับเงินผ่าน pingpong payments 

Pingpong Payments เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินระบบบัญชีเสมือน (Virtual account) ที่ช่วยให้การชำระเงินทั่วโลกเป็นไปแบบ Real-Time และปลอดภัยเสมอ เพราะได้รับการดูแลจากฝ่ายบริการลูกค้าตลอด 24 ชม นอกจากนี้การโอนเงินระหว่างบัญชี Pingpong ด้วยกันนั้นจะมีค่าธรรมเนียมไม่เกิน 1%

วิธีรับเงินโอนจากต่างประเทศผ่าน Pingpong ก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่สมัครและเปิดบัญชีเสมือน พร้อมเลือกสกุลเงินที่ต้องการรับชำระเงิน ก็สามารถเริ่มใช้งานได้เลย

วิธีการรับเงินผ่าน paypal

Paypal คือ แพลตฟอร์มการชำระเงินที่ทำหน้าคล้ายบุรุษไปรษณีย์ที่มีหน้าที่รับเงินและโอนเงินจากบุคคลหรือธุรกิจเพื่อจุดประสงค์ในการซื้อสินค้าและชำระเงินนั่นเอง แค่เปิดบัญชีเดียวพร้อมเชื่อมโยงที่อยู่อีเมล บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตก็สามารถใช้ได้ทั่วโลก

Paypal ถูกจัดให้เป็นระบบรับเงินหรือโอนเงินออนไลน์ที่ทั่วโลกนิยมใช้ ทำงานเหมือนธนาคาร กระเป๋าสตางค์แบบออนไลน์ที่ให้ความเป็นส่วนตัวสูงเพราะรายละเอียดบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ไม่จำเป็นต้องเปิดเผย นั่นคือการใช้งานง่าย ๆ มีแค่อีเมล หรือเบอร์มือถือของผู้รับเงินโอนจากต่างประเทศก็พอ

วิธีการรับเงินผ่าน Western Union 

Western Union มีวิธีรับเงินจากต่างประเทศคือ 

  • ติดต่อตัวแทน Western Union ที่อยู่ใกล้ ๆ
  • แจ้งรายละเอียดของผู้โอนเงินไปต่างประเทศ เช่น ชื่อเต็ม, ประเทศต้นทาง, หมายเลขติดตาม (MTCN) ที่ผู้โอนได้รับจากการโอนเงิน และ จำนวนเงิน 
  • กรอกแบบฟอร์มผู้รับเงินโอนจากต่างประเทศ เช่น ชื่อเต็ม, ที่อยู่ และข้อมูลการติดต่อ
  • ผู้รับเงินโอนจากต่างประเทศจะต้องยืนยันตนด้วยการแสดงเอกสาร เช่น บัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางให้ตรวจสอบความถูกต้อง
  • หลังจากได้รับการยืนยันแล้ว ผู้รับจะได้เงินในสกุลเงินบาทไทย พร้อมลงชื่อยืนยันการรับเงิน

รับเงินจากต่างประเทศด้วยบัญชีเสมือนต้องเสียภาษีไหม

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับนิยามคำว่า “บัญชีเสมือน” คือบัญชีที่สามารถเปิดออนไลน์ผ่านบริการที่เสมือนจริง เพียงใช้เอกสารสมัคร เช่น สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาสมุดบัญชี แล้วเลือกกรอกรหัสบัญชีเสมือนเป็นตัวเลือกการชำระเงินก็เปรียบเท่ากับมีบัญชีอยู่ที่ประเทศปลายทางแล้ว

เมื่อไรก็ตามที่มีการโอนเงินจากต่างประเทศเข้าบัญชีเสมือน ก็สามารถกดถอนออกมาเป็นสกุลเงินไทยบาทได้ผ่านบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับบัญชีธนาคารเสมือน

สำหรับการรับเงินโอนจากต่างประเทศนั้นจะถูกจัดเข้าข่ายต้องเสียภาษีบุคคลตามกฎหมายไทย ยกเว้นจะถูกจัดเข้าเงื่อนไขดังต่อไปนี้ที่ทำให้ไม่ต้องยื่นเสียภาษีบุคคลในไทยที่เป็นเงื่อนไขใหม่สำหรับคนที่มีรายได้จากต่างประเทศ ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เช่น

  • คนที่รับโอนเงินจากต่างประเทศมาไทยนั้น อยู่ในประเทศไทยรวมทั้งหมดไม่ถึง 180 วันในปีที่เสียภาษี ไม่ว่าจะเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยกี่ครั้งก็ตาม
  • เงินต้น เงินที่ลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ที่ไม่ใช่รายได้หรือผลกำไร
  • ลงทุน ETF DR DRx และกองทุนหุ้นต่างประเทศไม่ต้องนำมายื่นเสียภาษี เพราะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% เรียบร้อยแล้ว
  • เงินที่ได้รับโดยเสน่หา เช่น สามีโอนเงินให้ภรรยา, พ่อแม่โอนเงินให้ลูก แต่ต้องมีหลักฐานเก็บไว้อ้างอิง

ค่าธรรมเนียมเท่าไรถ้ารับเงินโอนจากต่างประเทศที่ไทย 

เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดค่าใช้จ่าย หรือ ค่าธรรมเนียมจากธุรกรรมทางการเงินที่ได้ทำกับสถาบันทางการเงิน/ธนาคารเสมอ เพียงแต่ว่าจะเป็นมูลค่าเงินเท่าไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร/สถาบันการเงินแต่ละแห่งจะเป็นผู้เรียกเก็บแต่ต้องไม่เกินอัตราที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้

สำหรับค่าธรรมเนียมบริการรับเงินโอนจากต่างประเทศที่ถูกเรียกเก็บจากธนาคาร/สถาบันการเงินจะแตกต่างกันไปดังต่อไปนี้

  • ธนาคารส่วนใหญ่ บริการรับเงินโอนจากต่างประเทศ ค่าธรรมเนียมอยู่ในอัตรา 0.25% ของจำนวนเงินโอนเข้า (ขั้นต่ำ 200 บาท สูงสุด 500 บาท ต่อรายการ ไม่นับค่า TELEX/SWIFT ต่างหากซึ่งตกประมาณ 400 บาท)

หากเลือกใช้บริการรับเงินโอนจากต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ธนาคาร จะมีค่าโอนเงินจากต่างประเทศมาไทยหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละแห่ง เช่น

  • Pingpong Payment จะคิดค่าธรรมเนียมในการรับเงินโอนจากต่างประเทศไม่เกิน 1% และคิดค่าบริการในการแปลงให้เป็นเงินสกุลบาทที่จัดว่าถูกเป็นอันดับต้นของอุตสาหกรรม E-Commerce และไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง เพราะ Pingpong ต้องการมีส่วนช่วยในการขยายธุรกิจด้วยการช่วยลดค่าใช้จ่ายทำให้ต้นทุนไม่สูงมีกำไรเพิ่ม
  • Paypal จะไม่มีค่าธรรมเนียมเมื่อซื้อสินค้าบริการภายในประเทศ สำหรับกรณีที่เป็นการส่ง-รับเงินโอนจากต่างประเทศ ค่าธรรมเนียมจะเกิดขึ้นจากการแปลงสกุลเงินเมื่อซื้อขายสินค้าจากต่างประเทศ
     
    • ส่วนวิธีรับเงินจากต่างประเทศ คือ ผู้รับเงินจะได้รับการแจ้งเตือนจากอีเมล หรือจาก Paypal ว่ามีเงินเข้าบัญชี จากนั้นผู้รับเงินจะแจ้งเลือกวิธีการรับเงินว่าให้โอนไปยังบัญชีธนาคาร หรือ ใช้บัตรเครดิต/เดบิตเชื่อมต่อกับบัญชี Paypal ก็ได้ และทุกครั้งที่มีการถอนเงินจาก Paypal จะมีค่าธรรมเนียมเกิดขึ้น
    • ถ้าถอนเงินตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไปจะไม่มีค่าธรรมเนียมในการถอน และจำนวนเงินขั้นต่ำที่ถอนได้คือ 360 บาท กรณีที่ถอนเงินในสกุลเงินต่างประเทศ จะมีค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินเสมอ

  • Western Union ในประเทศไทย จะคิดค่าธรรมเนียมการรับเงินโอนจากต่างประเทศโดยจะขึ้นกับจำนวนเงินที่ถูกส่ง และสถานที่ปลายทาง นอกจากนี้อัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นไปตามที่ Western Union จะนำเสนอบวกค่าใช้จ่ายที่ไม่เปิดเผยอีกด้วย

ใช้เวลากี่วันในการโอนเงินจากต่างประเทศมาไทย

การรับเงินโอนจากต่างประเทศมาไทยปกติแล้วธนาคารจะใช้เวลา 1-2 วันทำการในการโอนเงินจากต่างประเทศเข้าบัญชีของลูกค้า (ผู้รับเงิน) โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงิน “Bank Buying Rate TT” เมื่อได้ตรวจสอบแล้วว่าข้อมูลที่ได้รับถูกต้องครบถ้วน

ขณะที่การรับเงินโอนจากต่างประเทศผ่าน Western Union อาจใช้เวลาไม่กี่ชม. หรือใช้ประมาณ 1-5 วันทำการทั้งนี้ขึ้นอยู่ประเทศต้นทางและปลายทางที่ต่างก็มีวิธีการตรวจสอบเป็นของตนเอง

ส่วนที่เป็นการโอนเงินจากต่างประเทศมาไทยผ่าน Paypal นั้นผู้รับจะได้รับการแจ้งโอนผ่านทางอีเมลก่อนที่จะเริ่มขั้นตอนการถอนเงินที่ส่งไปยังบัญชีธนาคารของผู้รับจะเรียบร้อยเสร็จสิ้นภายใน 7 วันทำการ

ขณะที่การรับโอนเงินจากต่างประเทศมาไทยผ่าน Pingpong Payment จะเร็วภายในวันเดียวกันกับที่โอนเงิน หรืออย่างช้าก็เป็นวันทำการถัดไปถ้าผู้รับเงินมีบัญชีเสมือน PingPong เช่นกัน

ใช้เวลากี่วัน ในการรับเงินโอนจากต่างประเทศ

สรุปการรับเงินโอนจากต่างประเทศ

ธุรกรรมทางการเงินโดยเฉพาะการรับเงินโอนจากต่างประเทศส่งผลต่อธุรกิจออนไลน์ E-Commerce อย่างมากเพราะว่าสถาบันทางการเงิน/ธนาคาร รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศได้มีการริเริ่มแพลตฟอร์มในการชำระเงินระหว่างประเทศขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและกระตุ้นให้ธุรกิจออนไลน์เติบโตยิ่ง ๆ ขึ้น

ช่องทางที่มีอยู่มากมายสำหรับวิธีรับเงินจากต่างประเทศ ทั้งยังมีขั้นตอนการโอนเงินจากต่างประเทศมาไทยก็ไม่ซับซ้อนวุ่นวายเลย ค่าใช้จ่าย/ค่าธรรมเนียมก็สามารถเลือกได้ที่พอใจ 

ดังนั้นหากต้องการหาผู้ช่วยด้านธุรกรรมการเงินที่มีระบบบริหารการชำระเงินทั่วโลกแบบครบวงจร สามารถติดต่อกับแพลตฟอร์ม PingPong ได้ที่เว็บไซต์ https://th.pingpongx.com


รายการอ้างอิง

PingPong Global, (ม.ป.ป.), รับเงินและชำระเงินระหว่างประเทศกลายเป็นเรื่องง่าย,  https://th.pingpongx.com

K WEALTH, (19.09.2023), วิธีจัดการเมื่อรายได้จากต่างประเทศ ต้องเสียภาษี, https://kasikornbank.com

FLOWACCOUNT, (14.02.2024), ภาษีคนอยู่ไทย แต่มีเงินได้จากต่างประเทศ, https://flowaccount.com

Ken Thongyuthakarn, (05.01.23), โอนเงิน PayPal เข้าบัญชีไทย เปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง อัตราแลกเปลี่ยนและค่าธรรมเนียมเท่าไร, https://wise.com

swiftcodetoday.com, (ม.ป.ป.), รับเงินจากต่างประเทศ ต้องเสียภาษีหรือไม่, https://swiftcodetoday.com

Western Union, (ม.ป.ป.), รับเงินในแบบของคุณ, https://www.westernunion.com

ศูนย์ช่วยเหลือ – บัญชีบุคคลทั่วไป, (ม.ป.ป.), จะถอนเงินจากบัญชี PayPal ของฉันได้อย่างไร,  https://www.paypal.com

ธนาคารแห่งประเทศไทย, (09.07.2024), เปรียบเทียบค่าธรรมเนียม, https://www.app.bot.or.th